Bí quyết cân bằng cuộc sống cho các nhà lãnh đạo

Duy trì năng suất làm việc cao và phải xử lý hàng “núi công việc” thường khiến lãnh đạo dễ bị căng thẳng do phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và dành nhiều thời gian cho công việc mà không còn thời gian cho cuộc sống gia đình, cá nhân. Kết quả là các lãnh đạo doanh nghiệp có thể gặp một số vấn đề về sức khỏe, kiệt sức, mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

6 bí quyết dưới đây sẽ giúp các doanh nhân tối đa hóa hiệu suất làm việc nhưng vẫn có những phút giây riêng tư bên gia đình cũng như dành cho những thú vui của bản thân.

1. Gương mẫu

Một nhà quản lý làm việc 80 giờ một tuần dễ tạo ấn tượng với các nhân viên rằng họ cũng phải làm việc như vậy. Lãnh đạo không phải là siêu nhân và họ cũng cần phải có thời gian riêng tư để nghỉ ngơi và tận hưởng cuộc sống.

Do vậy, các lãnh đạo doanh nghiệp dù rất bận rộn vẫn nên dành thời gian nghỉ ngơi vào các ngày nghỉ lễ cũng như thời gian nghỉ phép để làm gương cho nhân viên của họ.

2. Đừng tán thưởng việc “nghiện” công việc

Tích cực khuyến khích các nhân viên, những người thường xuyên ở lại muộn, mang việc về nhà làm hay làm việc cả các ngày cuối tuần không phải là một động thái thông minh cho một nhà lãnh đạo muốn khuyến khích nhân viên có một công việc và cuộc sống cân bằng. Nếu nhà lãnh đạo xem đó như những hành động tích cực thì cuối cùng nó sẽ trở thành tiêu chuẩn. Thay vào đó, hãy giúp họ có động lực hoàn thành tốt các công việc tại chỗ làm và dành thời gian sau giờ làm cho cuộc sống cá nhân.

3. Khuyến khích thời gian nghỉ

Một ông chủ tự hào rằng họ đã làm việc không có lấy một ngày nghỉ trong cả năm nên luôn nghĩ ông ta trả tiền để nhân viên cũng làm việc như vậy nhưng bản thân ông ta lại không nhận ra rằng hiệu suất làm việc của ông ta đang dần dần đi xuống.

Một số công ty lớn tại Mỹ hiện nay đã chú trọng hơn đến thời gian nghỉ ngơi của nhân viên, ví dụ như Google cho nhân viên thư giãn thoải mái trong giờ làm, tặng kỳ nghỉ miễn phí… miễn là nhân viên làm tốt công việc được giao.

Ngoài ra, các nhà quản lý cũng nên tôn trọng kỳ nghỉ của nhân viên và tránh liên lạc với họ, trừ khi có trường hợp rất khẩn cấp. Chấp nhận ngắt kết nối tạm thời với các nhân viên để họ hoàn toàn thư giãn, họ sẽ trở lại làm việc hiệu quả sau khi được tiếp thêm sinh lực.

4. Xây dựng mô hình làm việc cân bằng với cuộc sống

Lãnh đạo doanh nghiệp thành công sẽ hiểu rằng nhân viên có một tinh thần hăng say thì họ mới có thể sáng tạo và đạt được năng suất làm việc cao nhất.

Theo một cuộc thăm dò mới đây của tạp chí Time, 42% lao động toàn thời gian tại Mỹ ủng hộ việc sử dụng các công nghệ kết nối để làm việc sau giờ hành chính.

Vì thế, một lãnh đạo thông minh là người biết tạo ra sự hứng khởi cho nhân viên ngay cả khi họ phải làm việc qua email từ nhà hay ngày nghỉ cuối tuần bên cạnh việc tặng kèm một vài lợi ích mà họ không thể chối từ.

5. Áp dụng công nghệ để tiết kiệm thời gian

Hãy sử dụng sự hỗ trợ của công nghệ (máy tính, máy tính bảng và điện thoại thông minh) để kết nối mỗi nhân viên khi làm việc như một trong các giải pháp hiệu quả nhằm cân bằng công việc và cuộc sống. Thông qua các này, giám đốc công ty có thể giúp nhân viên của mình làm việc có hiệu quả hơn, trong khi vẫn tôn trọng thời gian cá nhân của họ.

Tiếng Anh cho doanh nghiệp

Đào tạo tiếng Anh cho nhân viên doanh nghiệp, nâng cao kỹ năng giao tiếp, thuyết trình và thương thảo trong môi trường làm việc.

Tìm hiểu thêm

6. Cho phép chọn nơi làm việc linh hoạt

Với sự hỗ trợ của công nghệ, nhiều nhân viên có thể phát huy được khả năng của bản thân khi có một môi trường làm việc linh hoạt. Một nghiên cứu về môi trường làm việc linh hoạt được tiến hành vào năm 2015 cho thấy, 87% các nhà lãnh đạo quản trị nguồn nhân lực tham gia khảo sát cho biết họ tin rằng nơi làm việc linh hoạt sẽ dễ khiến nhân viên hài lòng hơn và làm việc hiệu quả hơn.

Một lãnh đạo doanh nghiệp thông minh nên biết rằng họ sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn khi bản thân họ và nhân viên của họ cảm thấy hạnh phúc. Do đó, các lãnh đạo doanh nghiệp nên vận dụng linh hoạt 6 chiến lược trên để tạo được mối gắn kết bền chặt hơn với các nhân viên, xây dựng một đội ngũ vững mạnh và giữ chân được nhân tài.

– BizLive –

Khóa học nổi bật
Khóa học tiếng Anh 1 kèm 1

Khóa học tiếng Anh 1 kèm 1

Xem ngay
Khóa học tiếng Anh giao tiếp

Khóa học tiếng Anh giao tiếp

Xem ngay
Tiếng Anh cho doanh nghiệp

Khóa học tiếng Anh cho doanh nghiệp

Xem ngay
Khóa học tiếng Anh chuyên ngành

Tiếng Anh chuyên ngành

Xem ngay
23/04/2025
Tài liệu tiếng Anh

20+ Kênh Youtube học tiếng Anh miễn phí dành cho bạn

Contents1. Gương mẫu2. Đừng tán thưởng việc “nghiện” công việc3. Khuyến khích thời gian nghỉ4. Xây dựng mô hình làm việc cân bằng với cuộc sống5. Áp dụng công nghệ để tiết kiệm thời gianTiếng Anh cho doanh nghiệp6. Cho phép chọn nơi làm việc linh hoạt Youtube là nơi cung cấp một nguồn tài [...]
Học tiếng Anh qua phim
27/03/2025
Tài liệu tiếng Anh

Học tiếng Anh qua phim với 15+ tác phẩm kinh điển

Contents1. Gương mẫu2. Đừng tán thưởng việc “nghiện” công việc3. Khuyến khích thời gian nghỉ4. Xây dựng mô hình làm việc cân bằng với cuộc sống5. Áp dụng công nghệ để tiết kiệm thời gianTiếng Anh cho doanh nghiệp6. Cho phép chọn nơi làm việc linh hoạt Học tiếng Anh qua phim là phương pháp [...]
Luyện nghe tiếng Anh qua bài hát
19/03/2025
Tài liệu tiếng Anh

130+ HIT kinh điển để luyện nghe tiếng Anh qua bài hát

Contents1. Gương mẫu2. Đừng tán thưởng việc “nghiện” công việc3. Khuyến khích thời gian nghỉ4. Xây dựng mô hình làm việc cân bằng với cuộc sống5. Áp dụng công nghệ để tiết kiệm thời gianTiếng Anh cho doanh nghiệp6. Cho phép chọn nơi làm việc linh hoạt Luyện nghe tiếng Anh qua bài hát là [...]