1. Dễ với mình, khó với người khác
Nếu có rất nhiều người theo học luật hay viết phần mềm, thì sẽ xuất hiện một thị trường cho họ phát huy khả năng. Nếu bạn có thể làm một việc gì đó dễ dàng nhưng những người khác lại thấy khó khăn, thì lúc đó sẽ có một thị trường cho những sản phẩm bạn tạo ra, hãy tiến hành những công việc đó. Bạn sẽ kiếm được tiền nhưng những việc đó phải có khách hàng để bạn hướng đến.
Đừng làm giảm hay gạt bỏ khả năng hoặc kỹ năng bẩm sinh. Có rất nhiều người mù quáng tin rằng nếu mình có thể làm việc gì đó dễ dàng thì những người khác cũng có thể làm được. Hoặc do họ có được tài năng quá dễ dàng nên họ không coi trọng tài năng đó. Khi bạn coi thường tài năng của mình, sẽ có 3 khả năng xảy ra: thứ nhất, bạn sẽ không dựa vào tài năng của mình để cải thiện công việc, thứ 2, bạn sẽ không đánh giá tài năng của mình xứng đáng với những gì mà khách hàng phải trả; thứ 3, cả 2 khả năng trên.
2. Trả bằng miếng thịt nướng, ăn miếng xúc xích
Nếu bạn cần một hoặc nhiều người giỏi, hãy thuê người giỏi nhất. Nếu bạn cần người có những kỹ năng đặc biệt hoặc người có kinh nghiệm, hoặc người có thể làm những việc bạn không thể làm, hãy thuê những người này. Bạn hãy trả nhiều nhất có thể để có được một người hay những người giỏi nhất. Trả cho họ bằng tiền, bằng sự tự do, thái độ lịch sự, bằn cơ hội sở hữu và bằng lời cảm ơn. Nếu cần thiết, hãy trả cho họ nhiều hơn trả cho mình. Trả cho nhân viên giỏi miếng thịt nướng và chỉ trả cho mình xúc xích thôi.
Hãy làm theo câu tục ngữ: “Thả con săn sắt, bắt con cá rô”. Hãy đầu tư cho tương lai. Đầu tư cho xây dựng doanh nghiệp. Hãy sống bằng miếng xúc xích cho tới khi doanh nghiệp của bạn phát đạt. Sau đó cho thêm một ít mù tạt. Có thêm một cốc rượu Dom Perignon. Trả bằng miếng thịt nướng, ăn miếng xúc xích, và bạn sẽ tận hưởng thành quả.
3. Tiết kiệm được một xu là kiếm được một xu
Ben Franklin từng nói: “Tiết kiệm được một xu là kiếm được một xu”. Mặc dù hiện nay, giá trị của một xu đã giảm đi rất nhiều so với thời của Ben nhưng lời khuyên của ông vẫn rất hợp lý. Nếu chi phí doanh nghiệp của bạn bỏ ra thấp hơn doanh thu, bạn sẽ có lợi nhuận “thu nhiều hơn chi”
Một doanh nghiệp nhỏ phải có một người tiết kiệm tiền. Bạn phải có một người tiết kiệm từng đồng nhưng không phải là người keo kiệt, bủn xỉn. Một người biết tiết kiệm đường đồng sẽ biết cách cung ứng dịch vụ tương tự, tốn ít tiền hơn nhưng không đánh mất chất lượng phục vụ. Người tiết kiệm tiền phát hiện và loại bỏ việc ghi sai hóa đơn, ghi hóa đơn khống. Họ đảm bảo cho doanh nghiệp đạt được mức giá cao nhất, thứ hạng tốt nhất mà doanh nghiệp xứng đáng được hưởng.
Hãy thưởng cho người tiết kiệm tiền dựa trên những phần chi phí đã được họ tiết kiệm cho doanh nghiệp.
Có một người tiết kiệm tiền giúp mọi người có ý thức làm những việc tương tự. Khi mọi người cùng bán hàng và cùng tiết kiệm, công ty sẽ thành công.
4. Tiết kiệm nhưng đầu tư đúng mức vào khách hàng
Những kẹp giấy cũng làm tiêu tốn một khoản tiền. Nhặt một cái kẹp giấy tức là đang nhặt tiền. Ném đi một cái kẹp giấy tức là đang ném tiền. Hãy thận trọng và tiết kiệm, tắt lò sưởi, máy điều hòa, nước…. Có rất nhiều khoản có thể tiết kiệm được nhưng chi phí để thu hút, giữ chân khách hàng thì không thể tiết kiệm được.
Hãy chi thật nhiều cho dịch vụ khách hàng. Nếu bạn thực hiện tốt, khách hàng sẽ cảm ơn bạn bằng những hợp đồng kinh doanh. Nếu bạn cắt giảm chi phí cho dịch vụ khách hàng, bạn đang có nguy cơ mất khách hàng. Thay vì nhận được tiền, lợi tức bạn thu được lại chính là sự trả đũa từ phía khách hàng, một điều thật sự rất khắc nghiệt.
5. Nguyên tắc 60-30-10
Chủ doanh nghiệp nhỏ nên đầu tư thời gian làm việc theo tỷ lệ: 60%, 30%, 10%. Dưới đây là 4 nguyên tắc phân chia tỷ lệ 60-30-10 quan trọng:
- Điều hành cho doanh nghiệp: Dành 60% thời gian của bạn cho việc quảng cáo và bán hàng; 30% vào việc sản xuất hay cung cấp sản phẩm và dịch vụ; 10% vào việc quản lý và quản trị.
- Bán hàng: Dành 60% thời gian bán hàng của bạn để giữ chân khách hàng và tiếp tục phát triển khách hàng hiện tại; 30% vào việc thu hút khách hàng tiềm năng trong ngắn hạn; và 10% để thu hút khách hàng tiềm năng trong dài hạn, bạn sẽ dành 36% thời gian của mình cho việc gặp gỡ, gửi thư điện tử, thư tay và nói chuyện với những khách hàng làm rung máy đếm tiền của bạn. Trong một tuần làm việc tối thiểu 60 giờ của chủ doanh nghiệp nhỏ, 36% thời gian nghĩa là bạn tập trung khoảng 22 giờ vào những khách hàng hiện tại.
- Đào tạo: Dành 60% thời gian đào tạo của bạn để nâng cao tiềm lực của bạn hoặc của công ty bạn; 30% để học hỏi những khái niệm mới; và 10% để khắc phục những điểm yếu. Trong những ngày làm việc cùng với một hoặc một số nhân viên khác, bạn nên dành 15 phút mỗi ngày để tự hoàn thiện bản thân. 15 phút mỗi ngày, hay vào khoảng 400 giờ trong một năm. Nếu bạn dành 60% của thời gian đó, tức 24o giờ để rèn luyện khả năng, bổ sung thêm những mặt mạnh mới, mài sắc ưu thế của mình trên thị trường, bạn sẽ nhận ra một “món hời” lớn trong việc đầu tư cho đào tạo.
- Phát triển con người: dành 60% thời gian cho nhân viên vào những nhân viên xuất sắc, 30% vào những người có tiềm năng lớn; và 10% vào những nhân viên kém năng lực.