Kêu gọi vốn đầu tư là điều không thể thiếu với các doanh nghiệp nhỏ. Vậy các nhà đầu tư nhìn vào đâu mạo hiểm đổ khoảng tiền lớn vào doanh nghiệp của bạn. Có phải chỉ là sự thu hút, sức thuyết phục qua nhưng tập giấy ghi hàng tá ý tưởng mà bạn cho là hay được. Họ đang thực sự tìm kiếm điều gì và làm thế nào bạn có thể khiến các nhà đầu tư quan tâm tới công ty khởi sự của bạn?
1. Họ phù hợp với bạn
Hãy bắt đầu bằng cách tìm kiếm các nhà đầu tư tiềm năng có thể tạo ra tác động đặc biệt tới các cơ hội thành công của bạn (đây thường là những người đã có hiểu biết về ngành của bạn hoặc có mối liên hệ tốt trong ngành). Các nhà đầu tư giỏi nhất cũng cho bạn đủ thời gian để đưa ra các quyết định trong khi đó họ luôn có mặt khi bạn cần hướng dẫn hoặc lời khuyên. Phải thừa nhận rằng, đây là một phẩm chất khó đánh giá, nhưng nói chuyện với các công ty trong danh mục đầu tư của họ hiện tại cũng là một khởi đầu tốt.
Hãy xem ai đang đầu tư vào lĩnh vực của bạn và các mô hình kinh doanh tương tự.
2. Đúng hoàn cảnh, đúng thời điểm
Khi gửi đi email đầu tiên, hãy giải thích thật nhanh và súc tích vị thế đặc biệt của bạn trên thị trường. Làm tương tự khi giải thích cách công ty bạn đang giải quyết vấn đề đang tồn tại và sắp xếp theo cách đúng hoàn cảnh. Các nhà đầu tư thường muốn biết vì sao mô hình kinh doanh lại là X đối với Y, chẳng hạn như Uber đối với thực phẩm hay Airbnb đối với công việc theo hợp đồng. Không có chỉ dẫn, nhà đầu tư có thể gặp khó khăn với việc hình dung ra vị trí và sự cần thiết của công ty bạn.
3. Đặt mình vào vị trí của nhà đầu tư
Các nhà đầu tư nghĩ các cơ hội là sự kết hợp của sản phẩm, thị trường và đội ngũ. Họ muốn thấy sản phẩm bằng xương bằng thịt và có chức năng và minh chứng rõ ràng cho thấy một thị trường chưa được phục vụ (có qui mô). Họ cũng muốn sự tái khẳng định rằng đội ngũ của bạn có những kỹ năng và kiến thức để theo đuổi cơ hội lớn. Nhưng thành công của bạn không xoay quanh tất cả ba yếu tố trên. Ví dụ một đội ngũ vượt trội có thể bổ khuyết cho một sản phẩm chưa phát triển. Thị phần là phần khó thỏa hiệp nhất trừ khi bạn có kế hoạch chống đạn để phát triển nó.
4. Chào hàng độc đáo
Lợi thế cạnh tranh bền vững của bạn nên là phần cốt lõi của lời chào hàng, Nó cần nêu rõ cách rõ ràng và tuyến tính để mở rộng qui mô và kế hoạch nhất định để bảo vệ cơ sở khách hàng của bạn. Bạn cũng cần thể hiện giải pháp độc đáo mà công ty bạn đem lại và giải thích cách nó giải quyết khó khăn cụ thể của khách hàng. Ai sẽ nhớ tới công ty bạn nếu nó không còn tồn tại nữa? Cuối cùng, đừng quên các con số. Bạn nên mình cần gây bao nhiêu vốn và có thể đánh giá cụ thể số tiền. Số vốn đó sẽ được sử dụng như thế nào? Tiền sẽ giúp bạn đạt được những dấu mốc nào? Các nhà đầu tư muốn biết rằng bạn có một kế hoạch nhằm tối đa hóa khoản đầu tư của họ.
Dù bạn đang nhắm tới các công ty đầu tư mạo hiểm, các nhà đầu tư thiên thần hoặc các nhà đầu tư theo tổ chức, thì những cá nhân này đều đang đánh cược tiền vào ý tưởng của bạn. Họ cần biết rằng nó có thể phát triển theo cách hiệu quả về vốn. Với việc suy nghĩ như nhà đầu tư và định vị lợi thế cạnh tranh của mình là hấp dẫn không cưỡng lại được, bạn sẽ giành được sự ủng hộ nhiệt tình của các nhà đầu tư.