Trong cuộc sống luôn có sự thắc mắc, hoài nghi: Tại sao người đó làm việc ít nhưng lại có thu nhập khủng? Hay tại sao ít thấy người đó học bài nhưng điểm luôn cao chót vót? Thực chất, đó những người rất giỏi đội lốt “kẻ lười biếng”, nói cách khác, họ “lười biếng” một cách thông minh.
Mục lục
- 1. Bạn tìm cách thức hiệu quả nhất để hoàn thành công việc
- 2. Bạn biết cách làm thế nào để thúc đẩy người khác:
- 3. Bạn luôn xem xét các giải pháp thay thế
- 4. Bạn sẽ không lãng phí năng lượng cho sự mạo hiểm vô vọng
- 5. Bạn biết cách ủy quyền
- 6. Bạn biết cách đánh cắp ý tưởng của người khác
- 7. Một khi đã làm, bạn sẽ hành động hết năng suất
1. Bạn tìm cách thức hiệu quả nhất để hoàn thành công việc
“Lười biếng” để tối ưu thời gian, công sức.
Nếu bạn là người lười biếng, bạn sẽ dành thời gian ít nhất có thể để thực hiện một công việc, vì bạn không muốn tốn quá nhiều thời gian cho việc đó. Bạn sẽ nghĩ ra cách thực hiện nhanh chóng và hiệu quả công việc mà không phải làm lại một lần nào nữa.
2. Bạn biết cách làm thế nào để thúc đẩy người khác:
Nếu bạn thật sự đạt được mục đích mà vẫn khiến người khác hào hứng làm việc cho mình thì bạn đang nắm trong tay sức mạnh của nghệ thuật lười biếng. Khi còn trẻ, ông vua thép Andrew Carnegie có nuôi một đàn thỏ con nhưng không tài nào tìm đủ thức ăn cho chúng. Vì thế, ông nói với đám bạn rằng, nếu tìm đủ thức ăn cho lũ thỏ, ông sẽ lấy tên của họ để đặt tên cho từng chú thỏ con. Nhờ vậy, Carnegie đã kiếm đủ thức ăn cho lũ thỏ mà cũng chẳng làm gì nhiều.
3. Bạn luôn xem xét các giải pháp thay thế
Là một người lười biếng khôn ngoan, bạn sẽ có xu hướng nghĩ về những lựa chọn và giải pháp thay thế để giải quyết vấn đề ngay khi xảy ra rủi ro mà không phải tốn công làm lại từ đầu.
4. Bạn sẽ không lãng phí năng lượng cho sự mạo hiểm vô vọng
Thời gian và năng lượng là thứ tài sản giá trị và sự công bằng nhất mà tạo hóa đã ban tặng cho mỗi người, vì thế những người lười sẽ muốn chắc chắn rằng không ai có thể đánh cắp nó khỏi họ để lao vào những việc làm chưa được lên kế hoạch hoặc chưa được xuy xét kỹ lưỡng.
5. Bạn biết cách ủy quyền
Đây là một trong những kỹ năng của nhà lãnh đạo cần có. Họ cần biết cách ủy quyền công việc cho những cá nhân mà mình tin tưởng. Biết giao đúng việc cho đúng người không chỉ là kỹ năng của những người có tố chất lãnh đạo mà còn là cách “trốn việc” một cách suất xắc. Có thể nói đây là kiểu lười biếng đẳng cấp cao.
6. Bạn biết cách đánh cắp ý tưởng của người khác
Danh họa picasso từng nói, “Những nghệ sĩ đích thực là những người phải có khả năng sao chép ý tưởng. Còn những nghệ sĩ vĩ đại là người có khả năng đánh cắp ý tưởng.”
Một ví dụ thú vị nữa là những “kẻ lười biếng” của Microsoft đã đánh cắp ý tưởng của máy Mac và cải tiến nó từ đó thai nghén ra hệ điều hành Windows.
7. Một khi đã làm, bạn sẽ hành động hết năng suất
Bạn sẽ dồn mọi sự tập trung và năng lượng để hành động cho mục tiêu của mình. Bạn sẽ có xu hướng hoàn toàn tin tưởng vào những gì bạn đang làm với tất cả những gì mà bản thân có.
Nói cách khác, bạn tập trung cao độ làm công việc cho thật nhanh để được chơi.