Phần mềm giao tiếp trực tuyến đã có những bước tiến lớn trong vài năm trở lại đây, hầu hết mọi người đã có thể tiếp cận với nhiều ứng dụng tạo điều kiện trò chuyện ảo, trực tiếp “face-to-face” với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp từ điện thoại hoặc máy tính một cách dễ dàng. “Ngày xưa” – chỉ 3 hoặc 4 năm về trước – các công cụ như Skype hoặc Google Hangouts sẽ bị lỗi, đóng băng, âm thanh bị bóp méo nếu điều kiện internet không hoàn hảo. Giờ đây, bạn có thể thực hiện cuộc gọi video chất lượng, thậm chí với kết nối 3G, mở ra một thế giới mới với khả năng tương tác ảo, trực tuyến. Vậy, phát triển này có ý nghĩa gì đối với việc dạy học trực tuyến?
Không thể nói rằng trong khi một bức tranh trị giá một ngàn chữ, một cuộc gặp gỡ trực tiếp nói chung là thích hợp hơn một cuộc gọi video. Ý tôi là, tôi thích có thể FaceTime với gia đình của mình cách nửa vòng trái đất, mặc dù không gì thay thế được một cái ôm. Tuy nhiên, chúng không chỉ đủ tốt mà thậm chí, còn tốt hơn thế.
Lý do tại sao ư? Khi người đi làm tham gia các lớp học ngôn ngữ trực tiếp, chúng thường bị hủy. Theo báo cáo từ một số công ty, tỷ lệ hủy bỏ đến hơn 70%, và con số này dao động khoảng 50%. Thời gian bị lãng phí quá nhiều. Nhưng ở các lớp học ảo, nhân viên cảm thấy thoải mái hơn bằng điện thoại ngay tại bàn,lớp học vì thế bị hủy bỏ ít hơn nhiều. Tại Voxy, chúng tôi nhận thấy tỷ lệ này chỉ khoảng 20%, cho thấy chương trình học trực tuyến của chúng tôi là một ý tưởng tốt hơn. Lớp học trực tuyến mà bạn tham dự chắc chắn tốt hơn lớp học trực tiếp mà bạn không tham dự.
Ngoài ra, học ngôn ngữ là một kỹ năng nhận thức phức tạp, và một trong những yêu cầu cơ bản để tiến bộ là bạn phải thực hành. Trong một cuộc gặp mặt trực tiếp với giáo viên, giáo viên có thể ghi chép một số lỗi và chia sẻ chúng với học sinh sau đó. Chúng ta đều biết rằng không nên làm gián đoạn người học khi cô ấy nói, và cố gắng nói với cô ấy rằng cô ấy đã sử dụng động từ không chính xác; tốt hơn hết là để cô ấy hoàn thành và đưa ra phản hồi sau khi cô ấy kết thúc. Nhưng ở các lớp học trực tuyến ảo có thể dễ dàng ghi lại, vì vậy người học và giáo viên có thể xem lại bản ghi và trao đổi về các phát âm sai, lỗi ngữ pháp hoặc từ vựng không chuẩn. Trong một lớp học “face-to-face”, điều này không thể.
Cuối cùng, hướng dẫn trực tuyến cho phép giáo viên lẫn học sinh sử dụng cả hai công cụ có sẵn trực tuyến cũng như khai thác các ưu điểm của cuộc đối thoại trực tiếp. Từ điển, bản ghi âm, tài liệu cộng tác, video clip, mẫu văn bản và vô số ví dụ khác về sử dụng ngôn ngữ trong thế giới thực có thể được chia sẻ thông qua nền tảng này, cho phép cả sinh viên lẫn giáo viên làm phong phú thêm cho phương pháp học này.
Xem thêm về phương pháp học trực tuyến, hỗ trợ trực tiếp của QTS.
Chương trình này chắc chắn sẽ không bao giờ thay thế sự tương tác trực tiếp, và không một chỉ số cảm xúc nào vượt trội bằng một cái bắt tay thực tế hoặc một cái đập tay. Nhưng khi nói đến ngôn ngữ giảng dạy, ảo, mặt đối mặt hướng dẫn giải quyết các vấn đề về không gian và thời gian thường bệnh dịch hạch trong người và nó mang lại lợi ích mà khó có thể tái tạo trong một lớp học vật lý. Có lẽ đã đến lúc, chúng ta nên bắt đầu xem các lớp học trực tuyến như một lợi ích thay vì xem chúng như một sự thay thế kém hơn.
Nguồn dịch: https://voxy.com/blog/2018/10/the-benefits-of-live-instruction/