Bất kì một nhà kinh doanh nào đều học thuộc câu nói “Lắng nghe và đánh vào tâm lý khách hàng” vậy làm thế nào có thể lắng nghe mà biết được tâm lý của họ để đánh trúng, bạn cần lưu ý các điểm sau:
Mục lục
1. Tiền
Kiếm tiền rồi lại tiêu tiền, ai cũng muốn có nhiều tiền. Đây là một bản năng. “Tiền bạc xoay chuyển mọi thứ”. Bất cứ khi nào bạn có thể liên kết sản phẩm hay dịch vụ của bạn với việc kiếm được hay tiết kiệm tiền cho khách hàng, bạn sẽ được họ quan tâm.


Liên kết sản phẩm hay dịch vụ với việc kiếm được hay tiết kiệm tiền cho khách hàng
2. An toàn
Bạn cần học cách đoán cảm giác đó nếu bạn muốn bán được hàng, đó là cảm giác hài lòng mà khách hàng sẽ cảm nhận được khi họ mua hàng của bạn.
Nếu bạn thuyết phục được khách hàng về nhu cầu an toàn thì sẽ thu hút được họ. Vì vậy, bất cứ khi nào bạn làm khách hàng tin rằng họ được an toàn hơn nếu mua sản phẩm hay dịch vụ của bạn, thì khi đó, bạn đã tạo ra thêm khách hàng tiềm năng.
3. Yêu mến
Tâm lý của mọi người đều muốn được mọi người thương yêu, kính trọng, được chấp nhận và tôn trọng. Đạt được những mục tiêu này, ta đã thỏa mãn một nhu cầu sâu xa là được hòa đồng và khẳng định giá trị bản thân. Vì vậy, hãy biết yêu mến, quý trọng những khách hàng của bạn. Khi bạn yêu quý họ, họ cũng sẽ đáp lại tình cảm của bạn bằng việc mua nhiều sản phẩm của bạn.
4. Vị thế và uy tín
Thiết kế, điều chỉnh sản phẩm của mình để đáp ứng nhu cầu nâng cao vị thế, mức độ trân trọng và uy tín của một cá nhân, lúc đó bạn đã chạm tới góc sâu thẳm trong tâm hồn người mua và thường làm họ nảy sinh ý muốn mua hàng.
5. Được khen ngợi và công nhận
Một nhu cầu quan trọng được tất cả mọi người đồng tình đó là được công nhận thành quả. Abraham Lincoln “Mọi người đều thích được khen ngợi”.
Khi bạn có thể sắp xếp sản phẩm hay dịch vụ của mình theo cách để người sử dụng cảm thấy được công nhận nhiều hơn, có vị thế cao hơn, tức là bạn đã có thể làm nảy sinh ý muốn mua hàng của khách hàng. Thuyết phục được khách hàng rằng họ sẽ được công nhận hơn nữa khi sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của bạn, tức là bạn cũng giúp làm giảm đáng kể mối bận tâm của khách hàng về giá cả.


Mọi người đều thích được khen ngợi và công nhận
6. Luôn đi đầu
Chúng ta đều muốn được coi là người thức thời, hiện đại, là những người tiên phong trong công việc, trong xã hội. Nhiều người mua sản phẩm, dịch vụ của bạn đơn giản vì đó là hàng mới nhất. Họ muốn được đi đầu. Họ muốn là những người đầu tiên mua và sở hữu nó. Khi phân đoạn khách hàng, thuật ngữ gọi đó là “những người tiên phong”. Họ sẽ mua chỉ vì đó là sản phẩm mới và khác biệt.
7. Phát triển cá nhân
Mọi người đều cảm thấy mình là người có năng lực, muốn học hỏi những kỹ năng mới và đứng đầu trong công việc. Họ muốn tiến bộ nhanh chóng, muốn vượt trội hơn và vươn lên cao hơn các đối thủ. Nhiều sản phẩm gợi lên niềm khát khao được tự thể hiện khả năng và hiểu biết. Đó là nhu cầu được tự biểu hiện và thể hiện bản thân cá nhân rất phổ biến. Mọi người đều muốn cảm thấy họ đang dần trở thành đúng như những gì họ có khả năng. Khi bạn quảng bá rằng sản phẩm của mình có thể giúp mọi người thành công và tự khẳng định mình tốt hơn, bạn đã làm nảy sinh mong muốn mua hàng.


Mọi người hầu như đều có nhu cầu được tự biểu hiện và thể hiện bản thân
8. Cải biến cá nhân
Có lẽ nhu cầu trừu tượng nhất, khiến mọi người tiêu tốn tiền nhiều nhất, chính là khát khao cải biến cá nhân. Nếu khách hàng cảm thấy sản phẩm của bạn sẽ đưa họ tới đẳng cấp cao hơn trong cuộc sống, công việc và làm cho họ trở thành một người khác biệt thì họ sẽ sẵn lòng chi tiêu không có giới hạn.
-Trích Những Đòn Tâm Lý Trong Bán Hàng-