Bạn đã bao giờ nhìn thấy một đồng nghiệp liên tục có những hành vi thiếu chuyên nghiệp và đặt câu hỏi về cách họ duy trì vị trí của họ như thế nào với tác phong như vậy trong tổ chức chưa?
Bạn có đang tự hỏi tại sao bản thân có trình độ học vấn cao hay thừa kinh nghiệm nhưng mãi vẫn không leo lên được vị trí cao hơn và không được đồng nghiệp thừa nhận năng lực của mình chưa?
Nguyên nhân chính cho điều này chính là bạn đang thiếu sự chuyên nghiệp. Chuyên nghiệp không nằm ở chỗ bạn có nhiều học thức hay không, mà đôi khi nó nằm ở cách hành xử của bạn đối với người khác. Dưới đây là 5 thói quen xấu cản trở con đường đến sự thành công của bạn.
1. Đôi mắt hay lơ đãng
Bạn thường sẽ không nhận ra thói quen này, vì đơn giản bạn chỉ nghĩ đây là thái độ bạn tỏ ra khi bạn không có hứng thú hay không quan tâm mấy đến câu chuyện bạn đang nghe.
Nhưng bạn cần phải biết, một người chuyên nghiệp thì dù trong bất kỳ tình huống nào, khi đối diện với người khác, cặp mắt họ luôn nhìn thẳng và họ luôn thể hiện mình đang chăm chú lắng nghe mọi vấn đề. Ngoài ra, bạn không thể qua mặt được với đôi mắt quan sát của sếp mình, những người có kinh nghiệm và từng trải, họ rất tinh tế, dễ dàng nhận ra sự thiếu nhiệt tình của bạn. Do đó, bạn nên thay đổi thói quen xấu này để không bị mất điểm nhé.
2. Hay đặt câu hỏi: “Cái này là gì đây”
Trong công ty, đôi khi bạn muốn tạo cảm giác thoải mái, thân thiện với các đồng nghiệp khác, bạn không suy nghĩ hay nghiên cứu trước mọi dự án mà cấp trên đưa cho nhóm của bạn mà đặt luôn câu hỏi với họ rằng “Cái này là gì đây”. Đồng nghiệp của bạn những người cũng đẳng cấp với bạn sẽ không để ý, nhưng hãy chú ý cấp trên bạn sẽ chú ý đến chuyện này, họ mong đợi một câu hỏi như vậy mà cái họ cần là những câu hỏi đầy hứa hẹn “Chúng ta cùng ngồi xuống thảo luận nào!” hay “Cùng nhau tim ra giải pháp nhé”. Nếu gặp khó khăn hay có vấn đề nào với dự án, tốt nhất bạn hãy cũng bàn bạc với cấp trên và đồng nghiệp của mình để lắng nghe ý kiến của họ, đây là cách tốt nhất để bạn gây ấn tượng với họ.
3. Hay có những câu: “Theo ý kiến của tôi”, “Theo quan điểm của tôi”
Chắc chắn rằng thật là tuyệt khi bạn muốn chia sẻ những ý tưởng của mình đến với cấp trên. Tuy nhiên phải cẩn thận khi bạn dùng cụm từ “Theo quan điểm của tôi”, bởi vì nó có nghĩa như bạn đang từ chối và chưa sẵn sàng cho công việc nhóm. Nó cũng là một dấu hiệu cảnh báo ràng bạn không tiếp nhận cơ hội thăng tiến. Cách tốt nhất là chỉ nên sử dụng cụm từ này một lần và sau đó là liệt kê phân tích ý tưởng của bạn.
4. Hội chứng cụm từ “Các bạn”
Không có một cách nào nhanh hơn khi tự gắn cho bản thân mình một các mác “Tôi là kẻ ngoài cuộc” khi bạn nói cụm từ “Các bạn”, thay vì cho mọi người thấy bạn là một phần của đội. Vì thế, phương pháp tốt nhất để cải thiện và tạo ra sự thay đổi cho đồng nghiệp thấy bạn là vị trí quan trọng trong nhóm và luôn sẵn sàng tích cực làm việc nhóm bằng cách sử dụng cụm từ “Chúng ta”.
5. Sử dụng ngôn từ thiếu lịch sự, tôn trọng
Bất kể là trong gia đình, ở ngoài đường hay ở công ty, việc sử dụng những từ ngữ thiếu tôn trọng hoặc không nghiêm túc sẽ mang đến cho người khác cảm giác khó chịu và cho rằng bạn thiếu lịch sự, văn minh.
Hãy nói chuyện bằng lối ngôn từ lịch thiệp, đơn giản, dễ hiểu, thân thiện và rõ ràng khi xã giao với đồng nghiệp, đối tác, cấp trên. Điều này sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng đẹp trong mắt người khác.
Ở trên là những thói quen xấu mà một người chuyên nghiệp không nên sở hữu. Chúc các bạn sớm thành công!!
Sharing is caring!